Cách vẽ phối cảnh nội thất 3 điểm tụ cơ bản trong thiết kế nội thất

Cách vẽ phối cảnh nội thất 3 điểm tụ cơ bản có sự khác biệt lớn so với cách vẽ khác là có ba điểm tụ (VP). Có hai điểm tụ nằm dọc theo đường chân trời; nhưng điểm tụ thứ ba – VP nằm ở phía trên đường chân trời (ở đỉnh) hoặc nằm dưới đường chân trời (ở mức thấp nhất); tùy thuộc vào khu vực bạn định vẽ.


Điểm lại kiến thức về phối cảnh 1 điểm tụ căn bản, các đường thẳng đứng, nằm ngang hay là lùi về phía điểm tụ. Ở cách vẽ phối cảnh 2 điểm tụ, các đường thẳng sẽ nằm ngang hoặc lùi về một trong hai điểm tụ. Còn tại phối cảnh ba điểm tụ; tất cả các đường đều sẽ rút về một trong ba điểm tụ.

Ba điểm tụ biến mất tạo thành một hình tam giác; mà trung tâm tầm nhìn của người xem nằm trong khoảng giữa của tam giác.

Cách vẽ phối cảnh nội thất 3 điểm tụ cơ bản

Cách vẽ phối cảnh nội thất 3 điểm tụ cơ bản trong thiết kế nội thất

Có một số điểm cần chú ý khi làm việc với phối cảnh ba điểm tụ cho người học vẽ thiết kế nội thất.

  • Toàn bộ các đường dọc đều dẫn đến điểm biến mất thứ ba.
  • Càng đặt các điểm biến mất vào giữa khung hình càng lớn thì độ méo càng lớn.
  • Toàn bộ các đường xây dựng nằm ngang dẫn đến một điểm biến mất duy nhất, dựa vào mặt phẳng mà chúng nằm trên đó.
  • Khi ta đặt các điểm tụ càng xa, thì hình ảnh càng gần hơn, nó sẽ xuất hiện như được chụp qua một ống kính tele (độ biến dạng rất ít).
  • Nếu ta đặt điểm biến mất thứ ba phía bên trên đường chân trời, ta sẽ tạo ra một hình ảnh có: góc nhìn từ dưới lên (hay nói cách khác là góc nhìn của những chú kiến).
  • Nếu ta đặt điểm biến mất thứ ba phía bên dưới đường chân trời, ta sẽ tạo ra một hình ảnh có: góc nhìn từ trên xuống (hay gọi là góc nhìn của chim)

Cách vẽ phối cảnh nội thất 3 điểm tụ cơ bản trong thiết kế nội thất

Sử dụng Cách vẽ phối cảnh nội thất 3 điểm tụ lúc nào?

Chúng ta sử dụng Cách vẽ phối cảnh nội thất 3 điểm tụ bất cứ lúc nào chúng ta cần phải vẽ thực tế cho một phong cảnh lớn; hoặc một nội thất vô cùng phức tạp. Hãy chú ý rằng do điểm tụ bổ sung và so với phối cảnh 2 điểm tụ; phong cách vẽ này tốn nhiều thời gian hơn, nó chỉ nên được xem xét để trình bày concept.

Trái ngược với phối cảnh 1 điểm tụ và phối cảnh 2 điểm tụ; với điểm tụ thứ ba được thêm vào, nó sẽ cung cấp cho chúng ta khả năng tạo ra một hình ảnh vô cùng ấn tượng; nó cũng sẽ khiến ta mất khá nhiều thời gian trong quá trình vẽ. Nên đầu tư thời gian và thực hành trước khi sử dụng cách vẽ phối cảnh 3 điểm thụ vào trong 1 khoảng thời gian nhất định

https://awe.edu.vn/khoa-hoc-thiet-ke-noi-that-awe

NÊN sử dụng kiểu phối cảnh 3 điểm tụ trong các trường hợp

  • Cảnh ngoại thất của kiến ​​trúc (Thành phố);
  • Concept cho các đối tượng phức tạp (Close-up);
  • Concept cho nghệ thuật của bất kỳ loại nào, các cảnh đặc biệt lớn; Nội thất có chi tiết cao.

 

Tham khảo thêm:

https://awe.edu.vn/

 

Bài viết liên quan
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn đã đăng ký thành công!